Popular Post

หมายเหตุ
ในบทความนี้ ผมจะขอข้ามเนื้อหาในส่วนของข้อมูลตัวเกม เช่นค่าความเสียหายของสกิล, มานาที่ใช้, หรือระยะสกิลพวกนี้ ออกไปนะครับ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ ผมจะเน้นในด้านของวิธีการเล่น และสิ่งที่ควรทำสำหรับผู้กำลังฝึกเล่นตัวละครแต่ละตัวมากกว่า
Ashe : The Frost Archer
สกิลต่างๆ และวิธีใช้
ด้วยความสามารถของสกิลนี้ ทำให้ Ashe ยิงติด Critical เมื่อเก็บชาร์จจนเต็ม อาจไม่จำเป็นมากสำหรับ Ashe เวลา Team Fight มากนัก เพราะเน้นยิงเยอะๆ ทำความเสียหายไปดีกว่า แต่จะเหมาะมากหากเล่น Support ซึ่งผมจะอธิบายในหมวดของ Support ต่อไปครับ
------------------------

Frost Shot

เมื่อเปิดใช้ การโจมตีปกติของ Ashe ทุกครั้ง จะลดความเร็วเคลื่อนที่ของเป้าหมายลง และเสียมานาทุกครั้งที่โจมตี
สกิลที่มีประโยชน์ในการไล่ล่าเป็นอย่างมาก ศัตรูที่เดินเดี่ยวๆ หรือออกห่างจากป้อมมากเกินไป โดยไม่มีสกิลหนี มักจะเสร็จสกิลนี้ของ Ashe แทบทุกราย

Volley

Ashe ยิงลูกธนูออกไป 7 ดอก พร้อมกัน Volley จะติดความสามารถของ Frost Shot ตามระดับขณะนั้นด้วย
สกิลสร้างความเสียหายหลักสำหรับ Ashe และสามารถใช้กดดันเลนได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นสกิลที่สามารถยิง Frost Shot ออกไปเป็นแบบ AOE ด้วย มีประโยชน์มากในการจัดการแสปมสร้างความเสียหายต่อ ศัตรู เป็นหมู่คณะครับ เราสามารถใช้สกิลนี้ลดความเร็วของเป้าหมายให้หนียากขึ้น และจัดการอย่างง่ายดายครับ
------------------------
จากรูปแรก ดูเผินๆ เหมือนเป็นการดันป้อมธรรมดาไม่มีอะไร
แต่พอยิง Hawk Shot ไปสำรวจทางด้านขวาแล้วกลับพบว่ามีศัตรูหลบซ่อนรอโอกาส Backdoor อยู่ด้วย
หรือหากศัตรูกำลังหนีเข้าพุ่มไม้เราก็สามารถยิงเปิดแผนที่ดักทางเอาไว้ได้ครับ
หมายเหตุ
ผมมักจะเน้นยิงไปยังพุ่มไม้ที่ศัตรูกำลังจะหลบ ไม่้ว่าระยะจะสั้นแค่ไหนก็ตามเพื่อจะได้เห็นว่า ศัตรูเดินเข้าพุ่มไม้แล้วเลี้ยวหนีไปทางไหน มากกว่าการยิงไปไกลๆ สุดระยะ เราจะเห็นศัตรูแค่แวบเดียวที่นกบินผ่าน ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรครับ
------------------------ 
 Enhance Crystal Arrow
Ashe ยิงลูกธนูผลึกน้ำแข็งขนาดใหญ่ ออกไปเป็นเส้นตรง หากลูกธนูปะทะกับ Champion ศัตรู มันจะสร้างความเสียหาย และสตัน Champion ระยะเวลาสูงสุดที่ 3.5 วินาที โดยขึ้นอยู่กับระยะทางที่ลูกธนูลอยไป พร้อมทั้งศัตรูที่อยู่รอบๆ ก็โดนความเสียหาย และลดความเร็วเคลื่อนที่
สกิลที่มีประโยชน์อย่างมากในการเปิดประเด็น Team Fight หรือแม้แ่ต่การ Gank จากระยะไกล (โคตรๆ) เราจะสตันหมู่ศัตรูได้กลุ่มหนึ่ง และสโลว์ศัตรูในระยะได้อีกกลุ่มใหญ่ด้วยTipการยิง Enhance Crystal Arrow ให้แม่นๆ นั้นมีวิธีอยู่ครับ แต่ไม่รับประกันนะครับว่าจะโดนชัวร์ๆ 100% หลักๆ เลยคือเราต้อง Ping บอกเพื่อนร่วมทีมครับ จะ Ping แบบไหนก็แล้วแต่ ต้องเอาให้เพื่อนร่วมทีมรู้กันกับเราด้วย ก่อนที่จะยิงออกไปครับ
ยกตัวอย่างเช่นการ Ping บอกระหว่างที่เพื่อนกำลังโดนรุมว่าเรากำลังจะยิงไปที่จุดนี้
ซึ่งเพื่อนที่กำลังหนี จะพยายามล่อให้ศัตรูมาอยู่ใกล้จุดเป้าหมายที่สุด
อยู่ที่จังหวะและเวลาครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ชัวร์เช่นกันว่าจะโดนหมดทุกตัวไหม
แต่จังหวะนี้โชคดีที่ศัตรูเดินมากองตรงนั้นกันหมด
เมื่อศัตรูทั้งกลุ่มโดน Stun เพื่อนเราก็สามารถหนีได้อย่างปลอดภัยและคนอื่นก็สามารถเข้ามาช่วยรับตัวเพื่อนกลับได้ด้วยครับ

หรือรอจังหวะที่เพื่อนส่งสัญญาณ Ping กำกับว่าจะให้ยิงไปตรงจุดไหน เพราะบางทีเพื่อนร่วมทีมอาจจะเปิดด้วยสตันตันก่อนและขอความช่วยเหลือให้เรายิงไปสตันต่ออีกทีก็ได้เช่นกัน อันนี้ต้องสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมให้ดีด้วยครับ
ที่สำคัญคือเราสามารถเล็งสกิลนี้ลงบนแผนที่ได้ด้วยเช่นกันครับ
วิธีการเล็งแบบง่ายๆ อีกวิธีหนึ่งคือการเล็งไปตามแนวเส้นแบ่งเลนครับ โดยเฉพาะศัตรูที่เดินมาเป็นเส้นตรงพร้อมกับ Minion หรือ ศัตรูที่กำลังตี Turret เราอยู่ ก็สามารถเล็งยิงได้ตั้งแต่อยู่ในจุดเกิดเลยครับ
---------------
การอัพสกิล
เป็นชุดสกิลมาตรฐานที่ Ashe มักจะอัพกันโดยเน้นที่ Volley สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และยิ่งเลเวลสูงคูลดาวน์ยิ่งเร็วด้วย เสร็จแล้วก็มาต่อที่ Frost Shot เพิ่มความหนืดให้กับธนูของเธอ ไว้สำหรับไล่ฆ่าเป้าหมายแล้วค่อยไปปิดท้ายที่ Hawk Shot ส่วน Enhance Crystal Arrow อัพทุกครั้งที่เลเวล 6/11/16 ครับ
Support
Ashe ซัพพอร์ตเป็นอะไรที่ปวดประสาทฝ่ายตรงข้ามเอามากๆ เลยล่ะครับ ด้วยการเน้นอัพ Frost Shot นำตั้งแต่ต้นเกม เมื่อเลเวลสกิลเต็ม 5 จะสามารถลดความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ถึงดอกละ 35% เป็นเวลา 2 วินาที เอาเป็นว่าศัตรูที่ไม่มีสกิลพุ่งหรือสกิลหลบหนีให้ตายยังไงก็ไม่ทันครับ และยิ่งช่วงต้นเกมศัตรูไม่ค่อยออกไอเทม Boots of Speed แล้วหนียังไงก็หนีไม่ออกครับ
หมายเหตุ
เหตุผลที่ผมไม่เน้น Volley นำสำหรับ Support เพราะว่ามันจะ Cooldown เร็วเกินไปครับ บางคนอาจเผลอชอบแสปมยิงรัวๆ ทำให้มานาหมดเร็วซึ่งหาก Ashe เล่น Support จะสามารถกดดันเลนศัตรูจนแทบเข้ามาตี Minion ไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งผมจะแนะนำในส่วนของการเล่น Support ต่อไปครับ
การเซต Ashe AD Carry
Greater Mark of Attack Damage x 9
Greater Seal of Armor x 9
Greater Glyph of Scaling Magic Resist x 9
Greater Quintessence of Attack Damage x 3
การเซ็ต Rune แบบ AD Carry ของ Ashe นี้ค่อนข้างจะเป็นมาตรฐานตายตัวไปแล้วล่ะครับ โดยเน้นไปที่พลังโจมตีพื้นฐานเพื่อสร้างความเสียหายมากๆ เอาไว้ก่อนครับ ส่วน Seal กับ Glyph ก็เน้นป้องกันเอาไว้เนื่องจาก Ashe ไม่มีสกิลเอาตัวรอดหรือปลีกตัวออกมาจากการถูกเข้าประชิดเลย จึงต้องเตรียมความพร้อมเอาไว้ด้วยครับ
หมายเหตุ
Ashe มี Focus ซึ่งเป็น Passive ที่ช่วยเพิ่มโอกาสคริติคอลที่แน่นอน การเซต Mark of Critical Damage จึงเป็นทางเลือกที่เช่นกันครับ แต่เเนื่องจากมีราคาแพง และใช้ได้เฉพาะตัว จึงไม่ค่อยแนะนำครับ (แต่ถ้ามีก็ดีไม่น้อยเลย)

การเซต Ashe Support
Greater Mark of Attack Speed x 9
Greater Seal of Armor x 9
Greater Glyph of Cooldown Reduction x 9
Greater Quintessence of Gold x 3
การเพิ่มความเร็วในการโจมตี จะช่วยให้ Ashe ยิงธนูลดความเร็วของศัตรูได้ถี่ และเร็วยิ่งขึ้น ในช่วงต้นเกมครับ ส่วน Seal ใช้เป็นเกราะ เพื่อป้องกันการโดนยิงสวนกลับ Glyph ใช้เป็นลดคูลดาวน์สำหรับใช้สกิล Hawk Shot กับ Enhance Crystal Arrow ได้เร็วยิ่งขึ้น และเนื่องจากเป็น Support ที่ไม่ค่อย Last Shot Minion ได้เงินเท่าไร จึงควรใส่ Quintessences เป็นเพิ่มเงิน จะช่วยให้ Ashe พอออกไอเทมประทังชีวิตตัวเองได้ครับ

การเซต Mastery
สำหรับการเซ็ตแบบ AD Carry ของ Ashe นั้นจัด Offensive สายกายภาพเต็มๆ ไปเลยครับ ทั้งความเสียหายทั้งคริติคอล Ashe ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ แน่นอน ส่วน Defensive เซ็ตตามมาตรฐานครับ
ส่วนการเซ็ตแบบ Support นั้น จะไปเน้นในด้านเพิ่มเงินครับ ตัวเอกของ Mastery เซ็ตนี้คือ Pick Pocket และ Nimble เนื่องจาก Ashe เป็นแชมป์เปี้ยนโจมตีระยะไกล และให้ผลของการลดความเร็วจาก Frost Shot ด้วย รวมทั้ง Focus ที่ช่วยเพิ่มโอกาส Critical ธนูดอกเดียวได้ประโยชน์ 3 ต่อเลยทีเดียว ทั้ง Critical + Slow + เงิน 3 Gold ส่วน Nimble มีประโยชน์ในการไล่ตามไปยิง Frost Shot มากๆ ครับ


 Berserker's Greaves

รองเท้าที่ทำให้โจมตีได้เร็วขึ้น เพื่อเสริมความสามารถให้สกิล Frost Shot การโจมตียิ่งเร็ว ศัตรูยิ่งหนืดหนีจากการตามล่าได้ยากครับ

 The Bloodthirste

อีกไอเทมคู่กายสำหรับ สาย AD Carry ยิงเพื่อดูดพลังชีวิตเพื่อให้ตัวเองไม่ต้องกลับบ่อบ่อยๆ ครับ 

 Infinity Edge
ไอเทมที่เหมาะกับ Ashe เอามากๆ เนื่องจากสกิล Passive Focus ของ Ashe สะสมโอกาส Critical ได้รวดเร็วขึ้นมากครับ

 Blade of the Ruined King
ไอเทมไล่ฆ่าสุดโหดสำหรับ Ashe ครับ ครบเครื่องทั้งดูดเลือด โจมตีเร็ว สร้างความเสียหาย ดูดความเร็วในการเคลื่อนที่

 Phantom Dancer
เพิ่มโอกาสคริติคอลถึง 30% แถมทำให้โจมตีเร็ว และวิ่งเร็วขึ้นอีก ถ้าหวังผลจาก Focus เป็นหลักก็ควรมีไว้ครับ

 Last Whisper
ช่วยโจมตีทะลุเกราะของเป้าหมาย หากศัตรูออกไอเืทมเกราะหนาๆ ก็ให้ออกไอเทมนี้เลยครับ

 Statikk Shiv
เมื่อสะสมครบแล้วจะทำให้การโจมตีครั้งต่อไปสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง หากคอมโบกับการติด Critical ของสกิล Focus ด้วยแล้ว จะทำให้เรายิงติด Critical ใส่ศัตรูได้เป็นแถบเลยล่ะครับ
ไอเทมสำคัญ (Support)

Runaan's Hurricane

เพิ่มความเร็วในการโจมตี และทำให้ผลของธนู Forst Shot กระจายออกเป็น 3 ดอก ซึ่งช่วยลดความเร็วของเป้าหมายได้ถึง 3 ตัวเลยทีเดียวครับ
Boot of Swiftness
จะมีอะไรดีไปกว่าการไล่ยิงแช่แข็งศัตรูจนแทบไม่อยากขยับตัว ด้วยการยิงของเราก็สามารถลดความเร็วการเคลื่อนที่ของเป้าหมายได้แล้ว หากเราวิ่งเร็วขึ้นด้วยรองเท้านี้อีกด้วย ทำให้วิ่งตามไปยิงได้เรื่อยๆ จนศัตรูแทบก้าวขาไม่ออกเลยล่ะครับ

Shurelya's Reverie

ไอเทมที่จะช่วยให้ Ashe และทีมวิ่งเร็วขึ้น มีประโยชน์ในการไล่ล่าเป็นอย่างมาก เช่นยิงลดความเร็วศัตรูแล้วก็กดใช้เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมตา่มไปรุมยำเป้าหมายได้ครับ


Runic Bulwark

ไอเทมเพิ่มพลังป้องกันรอบด้านให้แก่เพื่อนร่วมทีมและเหล่า Minion ทั้งหลายครับ


Ruby Sighstone
ไอเทมที่จะช่วยให้เราปัก Ward ทำให้แผนที่สว่างสไวยิ่งขึ้นครับ

Zele's Herald

ไอเทมออร่าห์ที่ช่วยให้เพื่อนร่วมทีม โดยเฉพาะ AD Carry มีพลังโจมตีสูงขึ้นและดูดเลือดได้อีกด้่วยครับ
 
Spell


Flash

Spell สำคัญในการเข้าปะทะ ไล่ตาม หรือใช้เพื่อปลีกตัวเองออกจากการต่อสู้ครับ

Ignite

Spell ที่เอาไว้สำหรับปิดการฆ่าที่ดีมากๆ และหากเราอัพ Mastery : Summoner Wrath ไปด้วยจะเพิ่ม AP และ AD ให้อีกอย่างละ 5 ระหว่าง Cooldown ด้วย
Exhaust
หากเราเล่นสาย Support ถึงแม้การโจมตีของเราจะช่วยลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของเป้าหมายอยู่แล้ว แต่การนำ Spell นี้มาแทน Ignite จะช่วยได้เป็นอย่างมากเช่นกัน เพราะหากเป้าหมายรุกเข้าใส่ Carry ที่เราคอยคุ้มครองอยู่เราก็จะสามารถลดพลังโจมตีของศัตรูตัวนั้นได้ด้วยครับ และหากเราอัพ Mastery : Summoner Wrath ไปด้วย ยังช่วยลดเกราะของเป้าหมายได้มากอีกด้วย
"All the world on one arrow"
คอมโบ Enhance Crystal Arrow > Volley > ยิง > ยิง > ยิง > Volley > ยิง > ยิง > ยิง
R > W > ยิงๆๆ > W ยิงๆๆ
เปิดด้วย Enhance Crystal Arrow จากนั้นหาตำแหน่งยืนดีๆ แล้วยิงเข้าไปครับ ยิงๆๆๆ ซึ่งผมจะพูดถึงในส่วนของตำแหน่งการยืนครับ(พูดง่ายๆ คือคอมโบไม่มีนั่นเอง)
หมายเหตุ
Ashe Support โดดเด่นเรื่องความโหดในด้านการช่วยเหลือเพื่อนให้ฆ่าได้ แต่ความซวยของ Ashe Support อีกอย่างคือ ถ้า AD Carry ที่เราเลี้ยงไม่เกิด โดนด่าครับ (ฮา) เพราะทีมจะเข้าใจเป็นว่าเรา Troll Pick เอา AD Carry มาซ้อนทับกันครับ
และที่สำคัญคือเป็นทางเลือกที่ไม่ค่อยมีใครเขาเล่นกัน แต่ถ้าเพื่อนๆ อยากลอง Barrettez จัดให้ครับ
การเล่น Ashe แบบ Support ช่วงต้นเกม เราสามารถใช้ประโยชน์จาก Passive Focus ได้อย่างเต็มที่ครับ พยายามยึดพุ่มไม้ให้ได้ เราจะสามารถ Zone และชิงความได้เปรียบในเลนได้อย่างมหาศาล ให้พยายามหลบอยู่ในพุ่ม เพื่อสะสมค่า Focus ไปเรื่อยๆ
พอศัตรูพยายามเดินออกมา Last Shot Minion ก็ให้ออกไปยิง จะติดคริติคอลแน่นอน 100%
และให้ทำแบบนี้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ AD Carry เราจะฟาร์มได้อย่างสบายใจครับ
และด้วยสกิล Hawk Shot จะทำให้เราสามารถสอดส่องข้างทางได้ตลอดเวลา
มีประโยชน์ตอนกำลังจะดันป้อม เพราะเราสามารถใช้ส่องว่าศัตรูมา Gank หรือฟาร์มอยู่ตรงไหนได้บ้าง
สำหรับ Ashe Support จะออกไอเทมเน้นมาในทางเพิ่มความเร็วในการโจมตีให้ตัวเอง
และเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ จะสามารถไล่ยิงหนืดเป้าหมายได้เป็นอย่างดีครับ

--------------------------------
วิธีฟาร์มเงิน
เน้นยิงธรรมดาเป็นหลักครับ แต่หากเน้นดันเร็วก็สาด Volley ไปเลยก็ได้เช่นกัน
การ Gank
การ Gank ของ Ashe ส่วนใหญ่จะเป็นการ Gank ที่เจ้าตัวไม่ได้ไปมีส่วนแจมกับเขา เพราะ Ashe สามารถ Gank ได้จากระยะไกล ด้วยสกิล Enhance Crystal Arrow ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งความแม่นอย่างมหาศาลครับ แต่ถ้าโดนก็เปิดโอกาสใน Team Fight ได้ดีมากๆ แม้จะเป็นการยิงตรงๆตามเส้นแบ่งเลน ก็ถือว่าเป็นการ Gank เช่นกัน
หรืออย่างรูปนี้ก็สามารถใช้เพื่อตัดจังหวะการดันป้อมก็ได้
ซึ่งวิธีการยิงให้มีโอกาสโดนสูง ดูได้ที่หมวดของสกิลครับ
ซึ่งหากเราอยู่ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ เราก็สามารถตามมาจัดการได้ด้วยครับ
-----------------------------------------------
การ Camp
Ashe เป็น Champion ที่ไม่สามารถ Camp เองด้วยตัวคนเดียวได้ครับ ถ้าไม่เล่นจนเกิดแล้วจริงๆ และถ้าจวนตัวก็ไม่สามารถหนีได้ด้วย ดังนั้นแนะนำให้ไปไหนมาไหนกับเพื่อนร่วมทีมจะดีกว่าครับ
-----------------------------------------------
ตำแหน่งการยืน
ตรงนี้แหละครับ ที่ผมจะเน้น เนื่องจาก Ashe เป็นแชมป์เปี้ยนที่ตัวบางมาก สกิลหนีก็ไม่มี สกิลทำความเสียหายจริงๆ ก็มีแค่ Volley สกิลเดียวเท่านั้น ตำแหน่งการยืนที่ดีที่สุดของ Ashe เลยก็คือ หลังสุดเลยครับ อยู่ให้ห่างจาก Team Fight เข้าไว้
 เพื่อนที่ดีที่สุดของ Ashe หรือ AD Carry ทุกตัวคือป้อม Turret ครับ เมื่อเราใกล้ตาย
หรือ Team Fight พลาด การหลบหลัง Turret ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน
Ashe เป็นแชมป์เปี้ยนที่ตัวบางมากๆ และไม่สามารถยืนแลกกับใครได้ถ้าของไม่ Full จริงๆ เพราะสกิลสร้างความเสียหายหลักๆ ของ Ashe มีเพียงแค่ Volley เท่านั้น ต่อให้ออก AD เต็มสูบก็ตาม ก็ไม่สามารถปะทะกับแชมป์เปี้ยนตัวอื่นๆ ที่มีสกิลสร้างความเสียหายมากกว่าได้ครับ
- Hawk Shot ไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อครับ เช่นจังหวะที่เราแอบซุ่ม หรืออยู่คนเดียว เพราะแม้จะทำให้เราเห็นศัตรูก็ตาม แต่ก็ทำให้ศัตรูรู้ตำแหน่งของเราได้ครับ
- Volley เองก็ไม่ควรยิงพร่ำเพรื่อเช่นกันครับ ถึง Cooldown จะเร็ว แต่การยิงบ่อยๆ ในช่วงต้นเกมก็เป็นอะไรที่สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ แม้จะใช้เพื่อดันเลนก็ตาม ไม่ใช่ว่าห้ามใช้นะครับ แต่จะใช้แต่ละครั้ง ให้ดูมานาเราด้วยว่าพอมีเหลือสำรองไว้ใช้สกิลอื่นๆ ต่อหรือไม่

{ 1 ความคิดเห็น... read them below or add one }

  1. แนะนำบริการ GO ON VPN ใช้สำหรับเล่นเกมออนไลน์ ทั้งไทยและต่างประเทศ

    ✔ ช่วยให้ปิงเสถียรมากยิ่งขึ้นเมื่อเล่นเกมส์ออนไลน์
    ✔ ช่วยให้อินเทอร์เน็ตของท่านเสถียรยิ่งขึ้น
    ✔ เข้าเล่นเกมส์ต่างประเทศได้

    สมัครทดลองใช้งาน ฟรี!

    เว็บไซต์ : https://www.goonvpn.com
    เฟสบุค : https://www.facebook.com/goonvpn

    ตอบลบ

- Copyright © Game Review - Date A Live - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -